วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

แบบฝึกหัดท้ายบท

บทที่1

 1. จงอธิบายถึงความหมายของการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความเข้าใจของนักศึกษา
   = การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 ปี
 2. “เด็กปฐมวัยเป็นพื้นฐานของชีวิต จากคำกล่าวนี้ จงอธิบายตามความเข้าใจของนักศึกษา
   = เด็ก เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ายิ่ง เนื่องจากเด็กจะเป็นผู้รับช่วงการดำเนินงานและภารกิจทั้งปวงต่อจากผู้ใหญ่
      เมื่อเด็กเติบโตขึ้น
 3. เด็กปฐมวัยมีความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างไร จงอธิบาย
   = เด็กปฐมวัย เป็นวัยเริ่มต้นของชีวิตมนุษย์และนับเป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดช่วงหนึ่งเพราะเป็นช่วงวัยของการวางรากฐาน
      และเตรียมตัวเพื่อชีวิต ทั้งยังเป็นช่วงระยะที่เกิดการเรียนรู้มากที่สุดในชีวิต
 4. เด็กปฐมวัยมีความสำคัญในการจัดการศึกษาและเรียนรู้อย่างไร จงอธิบาย
    =เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กเป็นสิ่งที่แปลกใหม่และน่าตื่นเต้น เด็กอายุระหว่าง 3-6 ขวบ จะเริ่ม            พัฒนาความสามารถพร้อมๆ กับความคิดสร้างสรรค์ แต่ถ้าเด็กได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องเหมาะสมก็ย่อมจะส่งผลให้เด็ก          เติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม
 5.จงอธิบายถึงจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาปฐมวันตามความเข้าใจของนักศึกษา
    =การศึกษาปฐมวัยเป็นการศึกษาเพื่อวางรากฐานที่ดีของชีวิต ด้วยการอบรมเลี้ยงดูส่งเสริมพัฒนาการอย่างรอบด้าน ตลอดจน        ให้การศึกษาเพื่อให้เด็กได้เติบโตเต็มศักยภาพ 
 6. จงอธิบายสรุปถึงการศึกษาปฐมวัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (ฉบับปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม2545)
    =เพื่อให้เด็กปฐมวัยทุกคนมีพัฒนาการที่ดีด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา มีความคิดสร้างสรรค์ มีคุณธรรม                  จริยธรรม มีความสุขในการเรียนรู้ มีความพร้อมที่จะรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 7. จงอธิบายสรุปถึงนโยบายและแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย
    =การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง ๖ ปีบริบูรณ์ อย่างเป็นองค์รวม  บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่ง        เสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็มตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม        และวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรักความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็ก          พัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
 8. จงอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
    =การศึกษาปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา อย่างมีคุณภาพ            และต่อเนื่อง ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมตามวัย มีทักษะชีวิต และปฏิบัติตนตามหลัก          ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัยและสำนึกความเป็นไทย โดยร่วมมือระหว่างสถานศึกษา พ่อแม่ ครอบครัว              ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก
 9. จงอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการเล่นของเด็กกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
    =ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย แข็งแรง และมีสุขนิสัยที่ดีสุขภาพจิตดี มีสุนทรียภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตใจที่ดีงามมี            ทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีวินัยและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขมีทักษะการคิด การ        ใช้ภาษาสื่อสาร และการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
10. จบอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมและสังคมกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
    =เด็กควรได้รับการส่งเสริมได้แก่ การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง การเล่น การทำงานร่วมกับผู้อื่น การมีโอกาสได้รับ             ความรู้สึก ความสนใจ และความต้องการของตนเองและผู้อื่น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น         การปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาศัยอยู่และความเป็นไทย 

บทที่2
แนวคิดและทฤษฎีทางการศึกษาปฐมวัย


1.จงอธิบายถึงแนวคิดของคอมมิวนิอุสในส่วนที่เกี่ยวข้องกับศึกษาปฐมวัย
=การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ” (learning by doing) คอมมิวนิอุสพยายามส่งเสริมพ่อแม่ ผู้ปกครองเปิดโอกาสให้เด็กเล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกัน ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้มีการปฏิรูปสังคมที่ให้โอกาสทางการศึกษาแก่คนยากจนเช่นเดียวกับคนร่ำรวย
2. จงอธิบายถึงแนวคิดของรุสโซในส่วนที่เกี่ยวข้องกับศึกษาปฐมวัย
= เด็กโดยธรรมชาติแล้วเป็นคนดี และมีความสามารถที่จะเลือกสิ่งที่ตนต้องการที่จะเรียนรู้การจัดสิ่งแวดล้อมที่มุ่งให้เสรีภาพแก่ผู้เรียนและส่งเสริมให้ผู้เรียนควบคุมตนเอง รวมตลอดถึงวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนควรเป็นรูปธรรม
3.จงอธิบายถึงแนวคิดของเปสตาลอชซี่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับศึกษาปฐมวัย
=การจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรรวมถึงการพัฒนาร่างกาย สติปัญญา และจิตใจ มีแนวคิดจากรุสโซตรงที่มุ่งเน้นการสอนเด็กเป็นกลุ่มมากกว่าการสอนเด็กเป็นรายบุคคล
4. จงอธิบายถึงแนวคิดในการจัดตั้ง “โรงเรียนสวนเด็ก “ ของฟรอเบล
=เน้นความสำคัญของการเล่น และการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ฟรอเบลมีความเชื่อว่าเด็กเล็กๆ เกิดมาพร้อมกับความรู้และทักษะที่สะสมอยู่ภายใน หน้าที่ที่สำคัญของครู คือ การพยายามดึงความสามารถที่มีอยู่ภายในของเด็กออกมา และช่วยให้เด็กตระหนักถึงความสามารถของตนเอง
5. จงอธิบายถึงแนวคิดในการจัดการศึกษาปฐมวัยของมอนเตสซอรี่
=เด็กสามารถเรียนรู้ที่จะกวาดพื้นและแต่งตัวได้ด้วยตนเอง หลักสูตรของมอนเตสเซอรี่จะให้ความสำคัญกับการศึกษา
ทางด้านสัมผัส (education of the senses) เพราะถือว่าเป็นรากฐานของพัฒนาการทางสติปัญญา 
6. จงอธิบายถึงแนวคิดในการจัดการศึกษาปฐมวัยของดิวอี้
=เน้นความสำคัญของความรับผิดชอบต่อสังในระบอบประชาธิปไตย การสอนที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง โดยคำนึงถึงความสนใจและความสามารถของเด็ก หลักสูตรควรมีลักษณะที่ยืดหยุ่นได้ และสัมพันธ์กับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก บทบาทของครู คือเป็นผู้จัดเตรียมประสบการณ์ สภาพแวดล้อมให้กับเด็กเพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ หรือมีประสบการณ์ด้วยตนเอง เด็กควรมีเสรีภาพในด้านการคิด การแสดงออก โดยครูจะเป็นผู้คอยให้ความช่วยเหลือ แนะนำ ส่งเสริมและวางแนวทางที่เหมาะสมแก้เด็กอย่างต่อเนื่องกันไป
7. การนำแนวคิดด้านความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัยได้อย่างไร จงอธิบาย
=การทำความเข้าใจในความต้องการของเด็กเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญเพราะจะทำให้ตอบสนองหรือจัดการศึกษาให้ตรงตามความต้องการของเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
8. การนำแนวคิดด้านพัฒนาการทางสติปัญญาไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัยได้อย่างไร จงอธิบาย
=พัฒนาการและการเรียนรู้เกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กและสภาพสิ่งแวดล้อมสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นและเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนทุกขั้นตอนแต่ละขั้นของพัฒนาการมีลักษณะเฉพาะการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยโดยใช้พื้นฐานจากทฤษฎีเพียเจต์ เป็นการเน้นทางด้านพัฒนาการสติปัญญา
9. การนำแนวคิดด้านพัฒนาการทางบุคลิกภาพไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัยได้อย่างไร จงอธิบาย
=การพัฒนาการทางบุคลิกภาพของเด็กขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพร่างกายและปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมของเด็ก
10. การนำแนวคิดด้านพัฒนาการทางสังคมไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัยได้อย่างไร จงอธิบาย
=การเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นในสังคม ที่จะเรียนจากตัวแบบ ตลอดจนผลการกระทำ

บทที่3
การศึกษาปฐมวัยในต่างประเทศ


1. จงอธิบายถึงการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศอังกฤษ
=ระบบการศึกษาที่แบ่ง 4 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ระดับอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา การศึกษาภาคบังคับเริ่มตั้ง แต่อายุ 5 ปีถึง 16 ปี เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ประมาณ 95% จะเข้าศึกษาในโรงเรียนของรัฐบาล ส่วนผู้ปกครองที่มีฐานะดีและมีรสนิยมสูงมักจะเลือกส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชน โดยนักเรียนจากประเทศไทยมีสิทธิเรียนในโรงเรียนของเอกชน
2. จงอธิบายถึงการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศอเมริกา
=แบบเลี้ยงดูในบ้าน แบบครอบครัว และศูนย์ดูแลเด็ก ทุกรูปแบบพยายามที่จะช่วยเหลือเด็กทั้งในด้านสังคม อารมณ์ สติปัญญา และการพัฒนา กล้ามเนื้อ ถ้าปราศจากการกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจและการแนะน าที่ถูกต้องแล้ว การ พัฒนาตัวเด็กโดยรอบคอบให้ได้ผลดีย่อมจะเป็นไปได้ยากทีเดียว 
3. จงอธิบายถึงการจัดการศึกษาปฐมวัยในอัลเบอร์ตา แคนนาดา
=เด็กที่นี่เมื่ออายุได้ 2-3 ขวบ พ่อแม่ก็จะพาไป Pre-School เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กก่อนที่จะเข้าโรงเรียนอาจไปวันละ 
2 -3 ชั่วโมง เด็กบางคนอาจเข้าเรียนตอน 4 ขวบ ซึ่งไม่ใช่การเรียนภาคบังคับ แล้วแต่ความสมัครใจของผู้ปกครอง
4. จงอธิบายถึงการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศเม็กซิโก
= การศึกษาปฐมวัย เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ.1904  แต่กระทรวงการศึกษาของ เม็กซิโกเพิ่งจะเริ่มเคลื่อนไหว เมื่อ ค.ศ.1958 มีการจัดท าโปรแกรมทาง การศึกษาส าหรับเด็กทั้งในเมืองและชานเมือง  ระบบการศึกษาของเม็กซิโกเริ่ม ตั้งแต่ชั้นปฐมวัย  ได้รับอิทธิพลจากการเมืองในระบอบสาธารณรัฐ   รัฐมนตรี และคณะรัฐบาลมีการการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม เซ็นญอริต้า  โรเซาราซาปาตา ซึ่งเป็นผู้น าทางการศึกษาได้ท าโปรแกรม ปฐมวัยที่มีความมั่นคงและต่อเนื่องมาได้อย่างดี  โดยการพัฒนาโปรแกรมให้ เป็นการศึกษาปฐมวัยแบบเม็กซิกันอย่างแท้จริง  ซึ่งเน้นให้เห็นถึงความส าคัญ ของตัวเด็กและจัดให้เด็กได้มีพัฒนาการไปอย่างเต็มที่ในสิ่งแวดล้อมแบบ พื้นเมืองของตัวเอง
5. จงอธิบายถึงการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศอิสราเอล
=การศึกษาปฐมวัยในประเทศอิสราเอลจัดขึ้นตามความเชื่อที่ว่าการให้การศึกษาแก่เด็กในวัยนี้ จะมีผลต่อการพัฒนาประเทศ เนื่องจากการหล่อหลอมกล่อมเกลาเด็กท าได้ง่ายกว่าและและ ประสบความส าเร็จมากกว่า 
6. จงอธิบายถึงการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศญี่ปุ่น
=การศึกษาสำหรับเด็กอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึงก่อน 6 ปีบริบูรณ์ซึ่งการจัดการศึกษามีลักษณะพิเศษที่แตกต่างไปจากระดับอื่น
เนื่องจากเป็นวัยที่สำคัญต่อการวางรากฐานบุคลิกภาพและพัฒนาการทางสมอง
7. จงเปรียบเทียบการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศอังกฤษกับประเทศสหรัฐอเมริกา
=ประเทศอังกฤษ หมายถึง ระบบการศึกษาที่แบ่ง 4 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ระดับอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา การศึกษาภาคบังคับเริ่มตั้ง แต่อายุ 5 ปีถึง 16 ปี                              
ประเทศสหรัฐอเมริกา คือ อเมริกาในอนาคตการหล่อหลอมในช่วงปีแรกมา เด็กที่อายุต่ำกว่า 6 ขวบ ต้องเหินห่างจากพ่อแม่มากยิ่งขึ้นในสภาพการณ์ต่างๆ และมีเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า  14  ปี 
8. จงเปรียบเทียบการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศเม็กซิโกกับประเทศอิสราเอล
=ประเทศอิสราเอล บังคับว่าเด็กวัย 5 ขวบ ทุกคน ตอ้งเขา้โรงเรียนอนุบาลเพื่อจะไดเ้รียนภาษาฮิบรู และเรียนรู้วัฒนธรรม
ประจำชาติ 
ประเทศเม็กซิโก การศึกษาปฐมวัยแบบเม็กซิกัน  ซึ่งเน้น ให้เห็นถึงความสำคัญของตัวเด็กและจัดให้เด็กได้มีพัฒนาการไปอย่างเต็มที่ ในสิ่งแวดล้อมแบบพื้นเมืองของตัวเอง 
9. จงเปรียบเทียบการจัดการศึกษาปฐมวัยในอัลเบอร์ตา แคนนาดากับประเทศญี่ปุ่น
=อัลเบอร์ตา แคนนาดา  อายุได้ 2-3 ขวบ พ่อแม่ก็จะพาไป Pre-School เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กก่อนที่จะเข้าโรงเรียนอาจไปวันละ 2 - 3 ชั่วโมง
ประเทศญี่ปุ่น  การศึกษาสำหรับเด็กอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึงก่อน6ปีบริบูรณ์ซึ่งการจัดการศึกษามีลักษณะพิเศษที่แตกต่างไปจากระดับอื่น
10. ท่านคิดว่าการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศใดที่สามารถจัดได้อย่างดีและเหมาะสม
ประเทศอเมริกา

บทที่4
การศึกษาปฐมวัยในอดีตและปัจจุบันของไทย




1. จงอธิบายถึงการจัดการศึกษาปฐมวัยในช่วงไม่มีระบบโรงเรียน
=ยุคก่อนมีระบบโรงเรียนการจัดการศึกษาทุกระดับ รวมทั้งระดับปฐมวัยยังไม่ปรากฎรูปธรรมที่ชัดเจนแต่อย่างใด กล่าวคือ ไม่มีการดำเนินการอย่างเป็นแบบแผน ซึ่งเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การศึกษาแบบไม่เป็นทางการ
2. จงอธิบายถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
=เมื่อได้มาเห็นการเล่าเรียนของลูกที่จัดขึ้นใหม่ในเวลานี้ทำให้มีใจฟูขึ้นด้วยความยินดีพาให้นึกถึงเมื่อครั้งที่พ่อเล่าเรียนอยู่แต่ตอนนั้นดูผิดกันกับเดี๋ยวนี้มาก การเล่าเรียนครั้งนั้นเป็นการยากลำบาก เรียนเหมือนอาจารย์บอกหนังสือและไม่ใครเป็นเรื่องจูงใจให้รื่นเริงในการเรียนเหมือนเดี่ยวนี้
3. จงอธิบายถึง วิชาหรือเนื้อหาสาระ 10 อย่าง ของโรงเรียนเลี้ยงเด็ก พ.ศ.2433
=1.อ่านหนังสือออก เขียนได้
2.ให้คิดเลขเป็น
3.ให้รู้จักรักษาอิริยาบถ
4.ให้หุงข้าวต้มแกงเป็น
5.ให้เย็บผ้าเป็น
6.ให้ขึ้นต้นไม้เป็น
7.ให้ว่ายน้ำเป็น
8.ให้ปลูกทับกระท่อมที่อยู่เป็น
9.ให้รู้จักปลูกต้นไม้
10.ให้รู้จักเลี้ยงสัตว์

4. การจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาในโครงการศึกษา พ.ศ. 2441 แบ่งออกเป็นกี่ระดับจงอธิบาย
= 4 ระดับ
1.การเล่าเรียนเบื้องแรก (มูลศึกษา) 
2.การเล่าเรียนเบื้องต้น (ประถมศึกษา)
3.การเล่าเรียนเบื้องกลาง (มัธยมศึกษา)
4.การเล่าเรียนเบื้องสูง (อุดมศึกษา)

5. ในยุคเริ่มต้นของการจัดอนุบาลเอกชืน พ.ศ.2454-2470 มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบาย
=ตั้งกองลูกเสือหรือเสือป่าขึ้นเป็นครั้งแรกโครงการศึกษาพ.ศ. 2456 และฉบับแก้ไข พ.ศ. 2458 โดยมุ่งให้ประชาชนมีความรู้ทางด้านการทำมาหาเลี้ยงชีพตามอัตภาพของตน พยายามที่จะเปลี่ยนค่านิยมของประชาชนไม่ให้มุ่งที่จะเข้ารับราชการอย่างเดียว
6. การจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลละอออุทิศมีความเป็นมาอย่างไร จงอธิบาย
=เป็นโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกของรัฐขึ้นในจังหวัดพระนคร ชื่อว่าโรงเรียนละอออุทิศ โดยได้รับเงินบริจาคจากกองมรดกของนางสาวละออ หลิมเซ่งไถ่ สร้างอาคารเรียนและเปิดทำการสอนเมื่อวันที่2 กันยายน 2483
7. แผนการศึกษาชาติฉบับ พ.ศ.2503 แบ่งการศึกษาออกป็นกี่ระดับ จงอธิบาย
=ระดับเดียวคือ ระดับก่อนประถมศึกษา
8. ในปี พ.ศ. 2523 กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการจัดตั้งหน่วยงานใดให้รับผิดชอบการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา
จงอธิบาย
=สำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ โดยโอนโรงเรียนระดับอนุบาลและประถมจากกรมสามัญศึกษาและองค์การบริหารส่วนจังหวัดมาสังกัด มีภารกิจสำคัญคือจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา
9. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 มีความเป็นมาอย่างไร จงอธิบาย
=กระทรวงศึกษาธิการหวังว่าหลักสูตรฉบับนี้จะเป็นแนวทางในการอบรมเลี้ยงดูและจัดการศึกษาระดับปฐมวัยให้แก่ผู้เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดีและสามารถนำไปใช้จัดประสบการณ์ให้เเก่เด็กได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการปฐมวัยศึกษาสอดคล้องเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นที่แวดล้อมเด็กและบรรลุผลตามจุดหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
10. จงวิเคราะห์ถึงการศึกษาปฐมวัยของไทยตามความรู้ความเข้าใจของนักศึกษา
=เป็นการศึกษาแบบไม่เป็นทางการไม่เป็นหลักสูตร ไม่มีการบังคับ

บทที่5
รูปแบบการศึกษาปฐมวัย


1. จงอธิบายถึงจุดมุ่งหมายในการจัดสถานศึกษาระดับปฐมวัย
=1.เพื่อช่วยพัฒนาเด็กให้มีความงอกงามทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา
2.เพื่อเตรียมให้เด็กมีความพร้อมที่จะเข้าเรียนในชั้นประถมต่อไป
3.เพื่อฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย
4.เพื่อปลูกฝังนิสัยอันดีงามแก่เด็ก
5.เพื่อให้เด็กได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีที่ถูกสุขลักษณะ
6.เพื่อฝึกให้เด็กช่วยเหลือตนเอง
7.เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้องและเหมาะสม

2. จงอธิบายถึงแนวคิดในการเลือกรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัย
=1. เด็กทุกคนมีลักษณะที่แตกต่างกัน
2. พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมเป็นตัวกำหนดลักษณะ พัฒนาการของเด็กแต่ละคน
3. การเลี้ยงดูและจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม
4. การพัฒนาการทุกด้านมีส่วนสัมพันธ์กันหมด
5. การเจริญเติบโตหมายถึงการเปลี่ยนแปลง
6. การพัฒนาการของเด็กจะเป็นไปตามขั้นตอน 
7. การเล่นเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้และความสนุกสนาน
8. เจตคติ ความรู้สึกเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้และการพัฒนาบุคลิกภาพของเด็ก
9. พฤติกรรมนั้นเกิดขึ้นจากแรงจูงใจภายในและภายนอก
10. การแนะแนวเป็นสิ่งที่จำเป็น
11. การพัฒนาของเด็กจะหยุดชะงักไป ถ้าเด็กขาดอาหาร ขาดการดูแลรักษาสุขภาพ ขาดความเอาใจใส่และความรัก ขาดโอกาสในการเล่นและความสัมพันธ์กับผู้อื่น
12. สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นต่อเด็กทุกคน 

3. จงอธิบายถึงรูปแบบของการจัดการศึกษาปฐมวัย ตามแนวคิดของเยาวพา เดชะคุปต์ ทั้ง 9 รูปแบบ
=1.โรงเรียนอนุบาล(kindergarten)
2.สถานบริบาลเด็ก(nursery school)
3.โรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเข้าเรียน(preschools)
4.ศูนย์เลี้ยงเด็กกกลางวัน(child care center)
5.บ้านรับเลี้ยงเด็ก(family day care homes)
6.โครงการเฮดสตาร์ท (head start)
7.ศูนย์แม่และเด็ก (parent-child centers)
8.โครงการโฮมสตาร์ท(home start)
9.โครงการให้การศึกษาแก่พ่อแม่(parent education)

4. จงอธิบายถึงรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบโรงเรียน
=การจัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบโรงเรียนมีเป้าหมายหลักอยู่ที่เด็กอายุระหว่าง3-6ปี เป็นการจัดการศึกษาที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาการเด็กและการเตรียมความพร้อมให้เด็กก่อนเข้าเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปปัญญา
5. จงอธิบายถึงรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็ก
=ในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็กหรือสถานรับเลี้ยงเด็กนั้นมีเป้าหมายหลักอยู่ที่เด็กปฐมวัยที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิด-6ปี ที่ด้อยฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม
6. จงอธิบายถึงรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบอื่น
=เด็กบางกลุ่มที่ไม่มีโอกาสเข้ารับบริการการอบรมเลี้ยงดูจากโรงเรียนหรือศูนย์พัฒนาเด็กจึงมีการจัดกิจกรรมที่จัดเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบอื่นๆเช่น การพัฒนาเด็กโดยหน่วยงานพัฒนาเด็กเคลื่อนที่
7. จงอธิบายถึงหน่วยงานที่จัดการศึกษาปฐมวัยในระบบโรงเรียนอนุบาล
=ประเทศไทยมีรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยหลายรูปแบบด้วยกัน มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจ การจัดดำเนินงานด้านการศึกษาปฐมวัยจึงมีหลายหน่วยงาน แต่ละหน่วยงานที่จัดก็จะมีจุดประสงค์และการจัดดำเนินงานที่มีลักษณะเฉพาะ
8. จงอธิบายถึงหน่วยงานที่จัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็ก
=หน่วยงานภาครัฐที่จัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็ก
9. จงอธิบายถึงหน่วยงานที่จัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบการศึกษาอื่น ๆ
=การจัดการศึกษาและการให้บริการแก่เด็กปฐมวัย ปัจจุบันมีรูปแบบการจัดที่หลากหลายและด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันจึงมีการเรียกชื่อต่างกัน รวมถึงวิธีการดำเนินการและเกณฑ์การรับเด็กที่มีอายุต่างกัน
10. จงอธิบายถึงการดำเนินการและลักษณะของโรงเรียนอนุบาล
=เป็นการจัดการศึกษาปฐมวัยเพื่ออบรมเลี้ยงดูเด็กให้มีการพัฒนาทั้งร่างกาย อารมณ์ จิตใจสังคม

บทที่6
นวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยของไทยเพื่อพัฒนาเด็กแบบองค์รวม



1. จงอธิบายถึงความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
=การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยมีรูปแบบหลากหลาย
2. จงอธิบายถึงความสำคัญของนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยที่มีต่อเด็กปฐมวัย
=เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เรียนรู้ด้วยการกระทำจากประสบการณ์ตรงที่ประกอบด้วยสิ่งที่เป็นรูปธรรมต่างๆ
3. จงอธิบายถึงทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
=เป็นหลักการและรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
4. จงวิเคราะห์ถึงกระบวนการพัฒนาของหลักการและรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
=การพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยเป็นผลจากการบูรณาการข้อมูล4ด้าน คือ หลักการทางพระพุทธศาสนา หลักการทางวัฒนธรรมไทย หลักการทางการศึกษาปฐมวัยและข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการ
5. จงอธิบายถึงการนำรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัย
=หลักการและรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยโดยเป็นรูปแบบที่มุ่งพัฒนาเด็กวัย0-3ปีและ 3-6ปี ผ่านทางการพัฒนาผู้ดูแลเด็กที่จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้าน
6. จงอธิบายถึงหลักการของการศึกษาแนววิถีพุทธในการพัฒนาคนให้เป็นผู้ที่มีความรู้
=การพัฒนาปัญญาที่มุ่งการฝึกฝนอบรมตนให้บรรลุอิสระภาวะหลุดพ้นจากปัญหา
7. จงอธิบายถึงหลักของการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ
=การเรียนรู้ตามหลักพุทธศาสนาจึงต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์เชิงมโนธรรมและวัคถุประสงค์ในเชิงพฤติกรรม เน้นวิธีการเรียนรู้ การค้นพบด้วยตนเอง การประเมินตนเองและปรับปรุงแก้ไขผลแห่งการปฏิบัตินั้นเป็นเนืองนิตย์
8. จงอธิบายถึงปัจจัยของการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ
=มนุษย์ดำเนินชีวิตได้ด้วยการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตของมนุษย์ประกอบด้วยพฤติกรรม จิตใจ และปัญญา
9. จงอธิบายถึงแนวคิดการสอนแบบจิตปัญญา
=เป็นการสอนที่มุ่งพัฒนาจิตใจของผู้เรียนที่ต้องการเรียนอย่างมีความสุข ควบคู่ไปกับการพัฒนาปัญญา
10. จงเปรียบเทียบแนวคิดของรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยกับแนวคิดการสอนแบบจิตปัญญามีความแตกต่างกันหรือความเหมือนกันอย่างไร
=การสอนแบบจิตปัญญา เป็นการสอนที่มุ่งพัฒนาจิตใจ
การพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย เป็นการสอนมุ่งพัฒนาตัวเด็ก

บทที่7
นวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยของต่างประเทศ


1. จงอธิบายถึงแนวคิดการสอนแบบมอนเตสซอรี
=การจัดเตรียมสิ่งแวดล้อม และอุปกรณ์การสอนต่างๆ ขึ้นมาใช้ โดยเริ่มต้นจากการทดลองที่โรงเรียนที่มอนเตสซอรี่เข้าไปรับผิดชอบ ที่เรียกว่า Casa Dei Bambini หรือ Children's House แล้ววิธีการสอนนี้จึงได้แพร่หลายต่อไปจนทั่วโลกเช่นในปัจจุบัน
2. จงอธิบายถึงการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี
=หลักสูตรพื้นฐานสำหรับเด็กอายุ 3 ถึง 6 ขวบ แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่การศึกษาทางด้านทักษะกลไก (Motor Education)
•การศึกษาทางด้านประสาทสัมผัส (Education of the Senses)
•การตระเตรียมสำหรับการเขียนและคณิตศาสตร์ (Preparation for Writing and Arithmetic)
3. จงอธิบายถึงแนวคิดในการสอนแบบธรรมชาติ
=การสอนให้เด็กสื่อความหมายได้โดยให้เด็กเรียนรู้จากการเล่น
4. จงอธิบายถึงแนวการจัดกิจกรรมการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
=เป็นการสอนแบบบูรณาการ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
5. จงอธิบายถึงแนวคิดของการสอนแบบเรกจิโอ เอมีเลีย
=การเข้าใจว่าเด็กมีความสามารถในการรับรู้ มีความพร้อมและมีศักยภาพแห่งตน ครูจึงต้องจัดการเรียนการสอนให้โรงเรียนเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญ 
6. จงอธิบายถึงหลักการเรียนการสอนของเรกจิโอ เอมีเลีย
=1. โครงการที่เด็กต้องการเรียนรู้
  2. ศิลปะสร้างสรรค์ ที่เด็กใช้เป็นภาษาสื่อการเรียนรู้
  3. การจัดสิ่งแวดล้อมสนับสนุนการเรียนรู้ที่สุนทรีย์งดงาม
  4. การยอมรับอย่างสอดประสานระหว่างเด็ก ครู และผู้ปกครอง

7. จงอธิบายถึงหลักการเรียนการสอนแบบไฮสโคป
=การทำกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็กโดยใช้ขั้นตอนการวางแผน (Plan) การปฏิบัติตามแผน ( Do) การทบทวนการปฏิบัติ ( Review) โดยผ่านการกระทำ เด็กจะเชื่อมโยงประสบการณ์ที่เด็กได้รับเป็นรูปธรรมด้วยการคิด สังเกต และไตร่ตรองอย่างเป็นระบบ 
8. จงอธิบายถึงหลักการเรียนการสอนแบบโครงการ
=เป็นการจัดประสบการณ์ที่มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งในหัวข้อที่เด็กสนใจและครูได้พิจารณาแล้วว่ามีคุณค่าในการเรียนรู้
9. จงอธิบายถึงหลักการเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ
=การเรียนรู้แบบธรรมชาติโดยมีความเชื่อว่าเด็กสามารถพัฒนาศักยภาพของตนได้ภายใต้การเรียนรู้อย่างธรรมชาติด้วยการให้เด็กทำกิจกรรมตามความสนใจ
10. จงเลือกและอธิบายถึงแนวคิดการสอนที่คิดว่าดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดสำหรับเด็กปฐมวัย พร้อมให้เหตุผลประกอบ
=การสอนแบบมอนเตสซอรี เป็นการสอนให้เด็กสังเกตตัวเอง

บทที่8
สภาพปัญหา และแนวโน้มการจัดการศึกษาปฐมวัย


1. จงอธิบายถึงรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบัน
=รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัย 3รูปแบบ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย
2. จงวิเคราะห์และสรุปถึงสภาพปัญหาของการจัดการศึกษาปฐมวัย
=เป็นช่วงวัยที่นอกจากเด็กจะพัฒนาทางกายภาพตามปกติแล้ว การพัฒนาทางสมองของเด็กก็เป็นไปอย่างรวดเร็ว
3. จงอธิบายถึงแนวโน้มของการจัดการศึกษาปฐมวัยในเรื่องการให้บริการแก่เด็กอายุ 3-5 ปี
=เด็กมีการพัฒนาด้านกล้ามเนื้อและด้านอื่นๆเพิ่มขึ้น แต่การพัฒนาด้านสติปัญญาหรือการวัดความพร้อมของการพัฒนาการด้านสติปัญญายังอยู่เกณฑ์ต่ำ
4. จงอธิบายถึงแนวโน้มในการให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาปฐมวัย
=การจัดตั้งคณะกรรมการโรงเรียนที่มีผู้ปกครองและสมาชิกชุมชนร่วมเป็นกรรมการ เพื่อเป็นเครื่องมือในการประสานความร่วมมือระหว่างชุมชนและโรงเรียนการพัฒนาเด็ก
5. จงอธิบายถึงความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงในการจัดการศึกษาด้านปฐมวัย
=มีการขยายการจัดบริการเพื่อให้เด็กทุกคนมีโอกาสในการเรียนอย่างทั่งถึง
6. จงอธิบายถึงแนวโน้มของนโยบายของรัฐในการจัดการศึกษาปฐมวัยของไทย
=การจัดการศึกษาปฐมวัยของไทยเกิดจากสภาพปัญหาที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็กและความต้องการในการเปลี่ยนแปลงในการจัดการศึกษาปฐมวัยที่ต้องการให้เด็กปฐมวัยเพื่อพํฒนาตัวเด็กปฐมวัยให้มีการพัฒนาการตามศักยภาพของเด็กไทยโดยองค์รวม
7. จงอธิบายถึงโครงการให้ความรู้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครองในการจัดการศึกษาปฐมวัย
=เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กวัย 0-6ปีอย่างถูกต้องเหมาะสมตามหลักวิชาการ
8. จงอธิบายถึงโครงการความร่วมมือขององค์กรต่าง ๆ ในชุมชนในการจัดการศึกษาปฐมวัย
=การให้องค์กรต่างๆในชุมชนทั้งภาครัฐและเอกชนมีส่วนช่วยเหลือและร่วมมือกันในการให้การศึกษาแก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง รวมทั้งร่วมมือกันในการให้บริการและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
9. จงอธิบายถึงโครงการเครือข่ายพ่อแม่ ผู้ปกครองในการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย
=การจัดการศึกษาปฐมวัยสามารถให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองตลอดจนกับเด็กปฐมวัยได้ด้วยเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาผ่านทางสื่อสารมวลชนรูปแบบต่างๆ
10. แนวโน้มของการศึกษาปฐมวัยของไทย ตามความคิดเห็นของนักศึกษา เป็นอย่างไร จงอธิบาย
=เป็นบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาเด็ก และเป็นวิธีการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัดท้ายบท บทที่1  1. จงอธิบายถึงความหมายของการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความเข้าใจของนักศึกษา    =  การจัดการศึกษาสำหรับเด็...