วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บันทึกอนุการครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดี ที่ 16 สิงหาคม 2561
เวลาเรียน 08:30 - 11:30 น.
เวลาเข้าเรียน 08:30 น. เวลาเข้าสอน 11:30 น.
เวลาเลิกเรียน 11:30 น.
ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

เปิดเรียนสัปดาห์ที่2 อาจารย์เริ่มจะสอนแล้ว สอนทั้งเรื่องคำศัทพ์ ความหมายความสำคัญของเด็ก
และบทความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย เริ่มเรียนวันนี้ก็จะงงๆหน่อย เพราะเป็นการเริ่ม
เรียนในมหาวิทยา ก็การเรียนมันต่างจากของมัธยม มันหนักกว่า มันเจาะลึกกว่า แต่เลือกเรียนแล้ว
หนักยังไงก็ต้องเรียน

เนื้อหาเกี่ยวกับการเรียน
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเรียน


คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
•Early Childhood         วัยเด็ก  เด็กเล็ก ปฐมวัย
•Education  การศึกษา
•Early Childhood Education  การศึกษาปฐมวัย
•NAEYC (The National Association for  Education of Young children Early Childhood Education Guidelines)
สมาคมการศึกษาแห่งชาติเพื่อการศึกษาเด็กปฐมวัย
•Physical Development      พัฒนาการทางด้านร่างกาย
•Emotional Development     พัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจ
•Social Development   พัฒนาการทางด้านสังคม
•Cognitive Development    พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
ความหมายและความสำคัญของเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัย (Early Childhood) มีผู้เรียกเด็กวัยนี้ว่า “เด็กอนุบาล” “เด็กก่อนวัยเรียน”  “ เด็กปฐมวัย”  
แต่ในการจัดการศึกษาปฐมวัยปัจจุบันนี้ เรียกเด็กวัยนี้ว่า “ เด็กปฐมวัย
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
           การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง ๖ ปีบริบูรณ์ อย่างเป็นองค์รวม  บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็มตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรักความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
วิสัยทัศน์

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา อย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมตามวัย มีทักษะชีวิต และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัยและสำนึกความเป็นไทย โดยร่วมมือระหว่างสถานศึกษา พ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัดท้ายบท บทที่1  1. จงอธิบายถึงความหมายของการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความเข้าใจของนักศึกษา    =  การจัดการศึกษาสำหรับเด็...